Chàng trai đến từ daklak quê ở Nam Đàn - Nghệ An đã tự tạo dựng thành công trong lĩnh vực youtuber và lĩnh vực facebook Thứ Tư, 16 tháng 1, 2019
Từ việc quay video và đăng lên Youtube chỉ để tiêu khiển, Nguyễn Viết Uy (SN 1999) nay đã xây dựng thành công kênh youtube chỉ bằng với những công cụ đơn giản.
5 năm trước, kiếm tiền trên Youtube là điều mới mẻ đối với nhiều người ở Việt Nam. Ở thời điểm Youtube chưa siết chặt và đưa ra các quy chế ngặt nghèo, nó là nơi nhiều người có thể kiếm tiền dễ dàng. Nguyễn Viết Uy cũng đã bắt tay vào con đường youtube với sự tình cờ ngẫu nhiên.
Năm 2018, khi cậu bắt đầu học tiếng Nhật và trong thời gian cậu rảnh, Uy lập kênh Youtube riêng. Từ một chiếc Điện thoại cũ, cậu tự quay các hướng dẫn về cách chỉnh sửa ảnh và chỉnh sửa hiệu hứng video ngoài ra cậu tự tạo nhiều video hướng dẫn chụp ảnh và thủ thuật facebook.
“Lúc đó ít người tham gia và ít tìm hiểu về chủ đề cậu làm. Không phải ai cũng sử dụng điện thoại để làm những điều đó, Thế nên, các video của tôi chưa được nhiều người chú ý tới”, Uy chia sẻ.
Gần một năm trôi qua, Uy vẫn kiên trì làm như vậy mà chưa bao giờ nghĩ tới ý định kiếm tiền từ Youtube.
Tình cờ trong những buổi tham gia làm cộng tác viên cho một công ty chuyên hỗ trợ marketing, cùng với việc trải nghiệm quá trình tải video trên Youtube, Uy bắt đầu nhận ra đây là thị trường đầy tiềm năng. Sau đó cậu đẩy mạnh hơn nữa các video trên Youtube. Thay vì chỉ đăng nội dung video lên Youtube, cậu bắt đầu tìm hiểu về các thủ thuật để tối ưu SEO cho các video cũng như kỹ thuật trau chuốt sản phẩm.
Dòng tiền từ video trên Youtube bắt đầu xuất hiện. Cuối năm 2018, khoản tiền vào tài khoản hàng tháng đạt trung bình 200$/tháng. Vào những giai đoạn “bùng nổ”, dòng tiền từ Youtube đổ vào lớn gấp nhiều lần con số đó.
Giai đoạn hoàng kim chẳng kéo dài mãi. Uy nói việc Youtube thay đổi quy định liên tục, sự cạnh tranh gay gắt về nội dung khiến là hai yếu tố khiến tình hình trở nên ngày càng khó khăn.
“Bạn sẽ phải tìm hiểu Youtube đang áp dụng thuật toán nào, làm thế nào để nội dung hấp dẫn cũng như thu hút được người xem bằng các thủ thuật chuẩn SEO. Tình trạng thiếu nhân sự, ý tưởng nội dung bắt đầu cạn dần cũng khiến tôi cảm thấy khó”, Uy kể.
Hơn nữa, nhiều người khác thấy tiềm năng từ Youtube nên cũng "nhảy" vào. Hàng loạt doanh nghiệp có tiềm lực tài chính, nhân sự và công nghệ cũng khai thác Youtube.
“Lúc khó khăn nhất, tôi vẫn quyết theo đuổi đến cùng mục tiêu đặt ra. Cứ mắc sai lầm rồi sửa. Tôi nghĩ tôi còn trẻ nên có thể tự cho phép bản thân thất bại. Nhưng tôi nghĩ thất bại sẽ là bài học tôi bước tiếp", Uy chia sẻ.
Xoay hướng khác, vẫn thất bại
Năm 2019, sự thay đổi thuật toán của Youtube khiến nhiều kênh rơi vào tình trạng “chết”. Các kênh của Uy cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Thời gian này, Uy vẫn loay hoay với mục tiêu tìm cộng sự. Việc lựa chọn sai nội dung cũng là một vấn đề lớn với cậu.
Hồi tưởng về thời gian đó, Uy nói: “Điều đầu tiên tôi nhận thấy là thất bại xuất phát từ người quản lý kém. Vì chưa có nhiều kinh nghiệm, tôi không thể đưa ra được hướng phát triển tốt. Những thất bại đó tôi chưa từng chia sẻ với ai và luôn tự vấn một mình. Tôi tự tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục.”
Cũng trong năm 2018, Uy quyết định đổ toàn bộ thu nhập từ Youtube cho mảng kinh doanh khác. Nhưng chàng trai sinh năm 1999 vẫn không thể tìm ra công thức để thành công.
“Khi chuyển hướng mà vẫn thất bại, tôi rất sợ và luôn nghĩ bản thân kém cỏi. Cuối cùng, tôi ngộ ra một điều: Tất cả chi phí tôi mất là học phí để làm những việc lớn hơn sau này", cậu nói.
Vẫn quyết tâm xây dựng kênh Youtube, nhưng Uy sẽ tránh những sai lầm trước đây. Cậu bắt đầu từ việc tìm cộng sự tâm đầu ý hợp và chọn hướng đi phù hợp.
"Càng hỏi nhiều bạn sẽ càng hưởng nhiều lợi ích. Đừng bao giờ quên đặt câu hỏi, tại sao sự việc lại xảy ra như thế này, tại sao lại như thế kia rồi liên hệ với tình hình thực tiễn của bản thân. Điều quan trọng nhất là: Khi bạn đã xác định khởi nghiệp thì đừng sợ khó khăn", Uy bình luận.
5 năm trước, kiếm tiền trên Youtube là điều mới mẻ đối với nhiều người ở Việt Nam. Ở thời điểm Youtube chưa siết chặt và đưa ra các quy chế ngặt nghèo, nó là nơi nhiều người có thể kiếm tiền dễ dàng. Nguyễn Viết Uy cũng đã bắt tay vào con đường youtube với sự tình cờ ngẫu nhiên.
Năm 2018, khi cậu bắt đầu học tiếng Nhật và trong thời gian cậu rảnh, Uy lập kênh Youtube riêng. Từ một chiếc Điện thoại cũ, cậu tự quay các hướng dẫn về cách chỉnh sửa ảnh và chỉnh sửa hiệu hứng video ngoài ra cậu tự tạo nhiều video hướng dẫn chụp ảnh và thủ thuật facebook.
“Lúc đó ít người tham gia và ít tìm hiểu về chủ đề cậu làm. Không phải ai cũng sử dụng điện thoại để làm những điều đó, Thế nên, các video của tôi chưa được nhiều người chú ý tới”, Uy chia sẻ.
Gần một năm trôi qua, Uy vẫn kiên trì làm như vậy mà chưa bao giờ nghĩ tới ý định kiếm tiền từ Youtube.
Tình cờ trong những buổi tham gia làm cộng tác viên cho một công ty chuyên hỗ trợ marketing, cùng với việc trải nghiệm quá trình tải video trên Youtube, Uy bắt đầu nhận ra đây là thị trường đầy tiềm năng. Sau đó cậu đẩy mạnh hơn nữa các video trên Youtube. Thay vì chỉ đăng nội dung video lên Youtube, cậu bắt đầu tìm hiểu về các thủ thuật để tối ưu SEO cho các video cũng như kỹ thuật trau chuốt sản phẩm.
Dòng tiền từ video trên Youtube bắt đầu xuất hiện. Cuối năm 2018, khoản tiền vào tài khoản hàng tháng đạt trung bình 200$/tháng. Vào những giai đoạn “bùng nổ”, dòng tiền từ Youtube đổ vào lớn gấp nhiều lần con số đó.
Giai đoạn hoàng kim chẳng kéo dài mãi. Uy nói việc Youtube thay đổi quy định liên tục, sự cạnh tranh gay gắt về nội dung khiến là hai yếu tố khiến tình hình trở nên ngày càng khó khăn.
Chân dung chàng trai tài năng Nguyễn Viết Uy đến từ Nghệ An |
“Bạn sẽ phải tìm hiểu Youtube đang áp dụng thuật toán nào, làm thế nào để nội dung hấp dẫn cũng như thu hút được người xem bằng các thủ thuật chuẩn SEO. Tình trạng thiếu nhân sự, ý tưởng nội dung bắt đầu cạn dần cũng khiến tôi cảm thấy khó”, Uy kể.
Hơn nữa, nhiều người khác thấy tiềm năng từ Youtube nên cũng "nhảy" vào. Hàng loạt doanh nghiệp có tiềm lực tài chính, nhân sự và công nghệ cũng khai thác Youtube.
“Lúc khó khăn nhất, tôi vẫn quyết theo đuổi đến cùng mục tiêu đặt ra. Cứ mắc sai lầm rồi sửa. Tôi nghĩ tôi còn trẻ nên có thể tự cho phép bản thân thất bại. Nhưng tôi nghĩ thất bại sẽ là bài học tôi bước tiếp", Uy chia sẻ.
Xoay hướng khác, vẫn thất bại
Năm 2019, sự thay đổi thuật toán của Youtube khiến nhiều kênh rơi vào tình trạng “chết”. Các kênh của Uy cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Thời gian này, Uy vẫn loay hoay với mục tiêu tìm cộng sự. Việc lựa chọn sai nội dung cũng là một vấn đề lớn với cậu.
Hồi tưởng về thời gian đó, Uy nói: “Điều đầu tiên tôi nhận thấy là thất bại xuất phát từ người quản lý kém. Vì chưa có nhiều kinh nghiệm, tôi không thể đưa ra được hướng phát triển tốt. Những thất bại đó tôi chưa từng chia sẻ với ai và luôn tự vấn một mình. Tôi tự tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục.”
Cũng trong năm 2018, Uy quyết định đổ toàn bộ thu nhập từ Youtube cho mảng kinh doanh khác. Nhưng chàng trai sinh năm 1999 vẫn không thể tìm ra công thức để thành công.
“Khi chuyển hướng mà vẫn thất bại, tôi rất sợ và luôn nghĩ bản thân kém cỏi. Cuối cùng, tôi ngộ ra một điều: Tất cả chi phí tôi mất là học phí để làm những việc lớn hơn sau này", cậu nói.
Vẫn quyết tâm xây dựng kênh Youtube, nhưng Uy sẽ tránh những sai lầm trước đây. Cậu bắt đầu từ việc tìm cộng sự tâm đầu ý hợp và chọn hướng đi phù hợp.
"Càng hỏi nhiều bạn sẽ càng hưởng nhiều lợi ích. Đừng bao giờ quên đặt câu hỏi, tại sao sự việc lại xảy ra như thế này, tại sao lại như thế kia rồi liên hệ với tình hình thực tiễn của bản thân. Điều quan trọng nhất là: Khi bạn đã xác định khởi nghiệp thì đừng sợ khó khăn", Uy bình luận.
0 bình luận